บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ 2 มิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD วิชา ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่ามะกา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Interactive Learning 2D with Cooperative Learning using STAD in Subject History for Grade 5 of Banthamaka school
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวอาทิมา คำกองแก้ว ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ 2 มิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD วิชา ประวัติศาสตร์ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ 2 มิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนและรูปแบบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านท่ามะกา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้จากวิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ 2 มิติร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD วิชา ประวัติศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าความเชื่อมั่น KR-20 ค่าร้อยละ และ t-test dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนทีพัฒนาขึ้น มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด 2) ประสิทธิภาพของบทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ 2 มิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 87.83/80.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูง (\bar{X}= 17.56, S.D. = 1.38) กว่าก่อนเรียน (\bar{X}= 11.7, S.D. = 2.39) อย่างมีนัยสำคัญที่ .05 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ 2 มิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD อยู่ในระดับมาก
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ 2 มิติ ,การเรียนรู้แบบร่วมมือ ,เทคนิค STAD ,ประวัติศาสตร์
 Abstract
The purpose of this research was to 1) To development of Interactive learning 2D with cooperative learning using STAD in subject history, 2) To efficiency of Interactive learning 2D with Cooperative Learning using STAD, 3) To compare learning achievement pretest and posttest of students, 4) To study the students' satisfaction. The sample group used in this research are Grade 5/1 students at Banthamaka school Thamaka Kanchanaburi year of education 2562 was 30 people from a simple random selection method. The tools used in this research were 1) Interactive Learning 2D with Cooperative Learning using STAD History for Grade 5, 2) Achievement test, 3) Evaluation form satisfied. The statistics used in data analysis are mean, standard deviation, difficulty, KR-20, Percentage and t-test dependent. The results of the research were as follows 1) Interactive Learning 2D with Cooperative Learning using STAD quality is the higher level , 2) The performance of Interactive Learning 2D with Cooperative Learning using STAD have a value of 87.83/80.22 which were higher than the specified criteria of 80/80, 3) Results Student learning achievement on Interactive Learning 2D posttest (\bar{X}= 17.56, SD. = 1.38)  significantly higher than pretest (\bar{X}= 11.7, SD. = 2.39) at the statistical significance of.05, 4) The satisfaction of learners was at a high level.
 Keyword Interactive Learning 2D,Cooperative Learning,STAD,History
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563