บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บ โดยอาศัยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Web-Based Instruction of cooperative learning by STAD techniques
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวสุพรรษา อยู่สถิตย์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บโดยอาศัยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับข้อมูลและการประมวลผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  2) ประเมินประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บตามรูปแบบการเรียน  4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บที่พัฒนาขึ้น โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) บทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บโดยอาศัยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ ข้อมูลและการประมวลผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD 3) แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บที่พัฒนาขึ้น นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคมภาคเรียนที่ 1 จำนวนนักเรียน 29 คน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บ โดยอาศัยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD มีผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด (\bar{x}= 4.83, S.D= 0.37)   2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ผ่านเว็บตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพที่ 80.11/80.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80 3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( \bar{x}= 21.83, S.D= 1.04) สูงกว่าก่อนเรียน ( \bar{x}= 10.55, S.D= 3.78) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (\bar{x} = 4.71, S.D= 0.53)
 คำสำคัญภาษาไทย การเรียนออนไลน์ผ่านเว็บ,การเรียนรู้แบบร่วมมือ,ข้อมูลและการประมวลผล
 Abstract
          The purpose of this research were 1) to develop of Web–Based Instruction of using cooperative learning by STAD techniques on data and processing course, 2) to evaluate the effectiveness of Web-Based Instruction, 3) to compared student’s learning achievement after using the developed and 4) to study student’s satisfaction towards  Instruction using the develop. Tools used in this research were: 1) Web–Based Instruction of using cooperative learning by STAD techniques on basic knowledge about data and processing, 2) the learning management plan of cooperative learning by STAD techniques, 3) The evaluation from for the Quality of Web–Based Instruction, 4) The learning achievement test and  5) The questionnaires for student’s satisfaction. The sample used in the experiment ware 29 selected by using simple random sampling. The research results were as follows: 1) Web-Based Instruction of cooperative learning with STAD techniques, the performance was at the highest level (\bar{x}= 4.83, SD = 0.37) 2) the effectiveness of Web-Based Instruction developed was 80.11 / 80.46 which was standard at the criterion at 80/80 3) The learning achievement was statistically significant higher ( \bar{x}= 21.83, S.D. = 1.04) than before ( \bar{x} = 10.55, S.D= 3.78) learning at 0.05 level 4) The student’s satisfaction towards using the developed t was at highest level ( \bar{x} = 4.71, SD= 0.53).
 Keyword Web-Based Instruction,cooperative learning,STAD
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563