บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเครือข่ายที่ 50 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Satisfaction of Teachers on Administrator’s Academic Management of Cluster 50, under office Klongsamwa district, Bangkok Metropolitan Administration.
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวนันทนาพร สมากุล ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเครือข่ายที่ 50 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ครูในสถานศึกษาเครือข่ายที่ 50 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 151 คน คัดเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้โรงเรียนเป็นชั้นแล้วเทียบบัญญัติไตรยางศ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ หาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.60 -1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .958 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเครือข่ายที่ 50 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา รองลงมา คือ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา และด้านการนิเทศการศึกษา ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 2) ครูที่มีระดับการศึกษาและมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา เครือข่ายที่ 50 สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมและ รายด้านไม่แตกต่าง
 คำสำคัญภาษาไทย ความพึงพอใจ, การบริหารงานวิชาการ, ผู้บริหารสถานศึกษา
 Abstract
In this study aimed to find out and compare Satisfaction of teacher academic management of cluster 50, under office Klongsamwa District, Bangkok Metropolitan Administration categorized by their education background and their working experience. The sample consisted of 151 teacher during academic year of 2019. The proper size of the sample was determined using the Cohen table whereas the stratified model by using the school as a class and comparing. The research instrument was a five - rating scale questionnaire. It was determined that the content validity of the items fell in the range between 0.60 - 1.00 and the Cronbach’s alpha coefficient showing a level of reliability at 0.958 The data collected were analyzed using the descriptive statistic, t-test and One Way Analysis of Variance
 
 
 
 
 
 
 Keyword Keywords: Satisfaction, Academic Management, Administrator
 กลุ่มของบทความ บริหารการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563