บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของลูกค้าธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ในจังหวัดปทุมธานี
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Personal Car Loan of the Customers of TISCO Bank (Public) Co., LTD. in Pathum Thani Province
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวสุทธารัตน์ เหลืองคุณวัฒน์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมและการให้ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของลูกค้าธนาคารทิสโก้ และ 2) ศึกษาความแตกต่างของการให้ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของลูกค้าธนาคารทิสโก้ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (F-test) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์คันแรก เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ออกรถเพื่อใช้ส่วนตัว/ในครอบครัว ผ่อน 72 งวด วงเงินกู้อยู่ระหว่าง 500,001 - 700,000 บาท และตัดสินใจเลือกบริษัทให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 7 ด้านในระดับมาก ลำดับแรกคือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมทางการตลาด ตามลำดับ และกลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันในเรื่องเพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน หนี้สินต่อเดือน ให้ระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกัน ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดังนั้น ธนาคารควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง Social Media เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษแก่ลูกค้าเก่าที่กลับมาใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กับธนาคารทิสโก้ 
 คำสำคัญภาษาไทย พฤติกรรมการใช้บริการ,ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด,สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์
 Abstract
The purposes of this research were to 1) explore behavior and level of importance given to the marketing mix components in using personal car loan service of customers of TISCO Bank. and 2) highlight the differences, by personal characteristic factors, in such importance level given to the marketing mix components in using personal car loan service of customers of the TISCO Bank.The data were collected by questionnaires to 400 from current individual customers. The descriptive statistics, frequency, percentage, mean, standard deviation, and one-way anova, were employed for data analysis. The important findings indicated that most of the respondents used the personal car loan service for purchasing the personal cars, as the first car to use for personal / family use, selecting the car leasing companies by their own decision. Most respondents repaid as the instalments for 72 months and the amount of loan was between 500,001 - 700,000 baht. They attached the importance to the marketing mix in all 7 components at a high level. The greatest importance was given to People factor, followed by Process, Product, Physical Environment, Placement or Distribution, Price, and Promotion, respectively. Samples with different personal factors in sex, age, status, education level, occupation, monthly income and debt per month, give the important level of the marketing mix affecting the use of personal car loans of different sample groups with statistical significance at the level of 0.05. For that reason, the bank should improve the public relations through social media in order to access more customers. Including providing special interest rates for the former customers who return to use the car loan service with TISCO Bank.
 Keyword Service behavior,Marketing mix factor,Personal car loan
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563