บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับบริการของธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Factor Affecting to Customer Service of Government Savings Bank in Suphan Buri Province
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) อ.สุประวีณ์ ศิรินุกุลวัฒนา , นางสาวสุพรรษา คำพูล, นางสาวศิริพร แซ่ลิ้ม,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับบริการของผู้ใช้บริการธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี และเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการรับบริการของธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างจากประชากร คือลูกค้าที่มาใช้บริการธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลนำมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าความพึงพอใจของผู้ที่มาใช้บริการมีต่อธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรีทั้งหมด 4 ด้านดังนี้ ด้านสถานที่มีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด (4.31)  ด้านการใช้บริการมีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด( 4.22) ด้านผลิตภัณฑ์มีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด (4.24) และด้านพนักงานมีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด(4.26) ในส่วนของพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่ากลุ่มตัวอย่างใช้บริการกับธนาคารออมสินเป็นระยะเวลา 3 ถึง 6 เดือน ความถี่ในการใช้บริการ 5 ถึง 10 ครั้งต่อเดือน มีการใช้บริการที่หลากหลายฝาก-ถอน โอนเงิน บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิตและบัตรเดบิตสลากออมสิน ประกันภัย เช็คหรือดร๊าฟ ซื้อหน่วยลงทุนและสินเชื่อ เหตุผลที่เลือกใช้บริการกับธนาคารโดยใช้เกณฑ์การตัดสินใจจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยได้แก่ เชื่อมั่นในชื่อเสียงและความปลอดภัย บริการหรือผลผลิตภัณฑ์ตอบสนอง ความประทับใจในการบริการ ความรวดเร็วในการให้บริการ ตอบข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน ผลตอบแทนเหมาะสม ค่าบริการหรือค่าธรรมเนียม ความใส่ใจของพนักงาน มีผู้แนะนำมาใช้บริการ ในขณะที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการออมและความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้า คือ เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ รายจ่าย และเงินออมมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจทั้ง 4 ด้านคือด้านสถานที่ ด้านการใช้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านพนักงาน ซึ่งมีความสัมพันธ์กับเหตุผลที่เลือกใช้บริการกับธนาคารเชื่อมั่นในชื่อเสียงและความปลอดภัย บริการหรือผลผลิตภัณฑ์ตอบสนอง ความประทับใจในการบริการ ความรวดเร็วในการให้บริการ ตอบข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน ผลตอบแทนเหมาะสม ค่าบริการหรือค่าธรรมเนียม ความใส่ใจของพนักงาน มีผู้แนะนำมาใช้บริการ ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริการ ได้แก่ ฝากและถอน โอนเงิน บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิตและบัตรเดบิตสลากออมสิน ประกันภัย เช็คหรือดร๊าฟ ซื้อหน่วยลงทุนและสินเชื่อหรือกู้ยืม ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริการมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจทั้ง 4 ด้านคือด้านสถานที่ ด้านการใช้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านพนักงาน ในส่วนของการออมเงินของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ปริมาณเงินออมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านรายได้และรายจ่าย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
 คำสำคัญภาษาไทย พฤติกรรมการใช้บริการ, ความพึงพอใจในการบริการ, ธนาคารออมสิน, จังหวัดสุพรรณบุรี
 Abstract
The purpose of this research study is to study the customer behavior in service of the Government Savings Bank in Suphan Buri province, to study the satisfaction of customers of the Government Savings Bank in Suphan Buri province, and to analysis factor to affect to the customer service of the Government Savings Bank in Suphan Buri province by using questionnaire. The populations are customers who use the Government Savings Bank in Suphan Buri Province approximately at 400 samples. For analysis statistics is percentage Standard deviation and the chi square. The results of this research found that the satisfaction of customer is divided to 4 aspects namely location service quality product and staff. In terms of location it means the highest satisfaction level (4.31). In part of the staff it means the highest satisfaction level (4.26). In the use of the service the satisfaction level is the highest level (4.22). And in the product of saving, it means the highest satisfaction level (4.24) respectively. For the results of customer behavior it found that the most customers are old customer around 3 to 6 month. The frequency service is 5 to10 times per month and several services to provide by the Government Savings Bank. The reason to use the service with the bank are the trust in reputation and safety service and product response impression in service, proficiency  reply their questions clearly appropriate fees and benefits and staff quality respectively which is also related to satisfaction. While the factors affecting to satisfaction among location service quality product and staff are gender age status education level occupation income expenses and savings. And the products to use the service are deposit and withdraw money transfer ATM card credit  and debit card lottery of the bank internet baking and application banking insurance check  and draft purchase of investment units and loans  which are rely on satisfaction of customer with statistics. As for the savings it is found that the amount of savings depends on the income and expenditure factors at the significant level of 0.05.
 Keyword Behavior for using service, Satisfaction of Customers Service, Government Savings Bank, Suphan Buri province
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563