บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
สภาพและแนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Conditions and Guidelines for Supporting Work Motivation Of School Administrator Under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางสาววัชรินทร์ รองชัยภูมิ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 335 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.953 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และแบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ เลือกแบบเจาะจง จำนวน 9 คน มีลักษณะแบบ กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบสภาพการสร้างแรงจูงใจ ในการปฏิบัติงาน เมื่อจำแนกตามวุฒิการศึกษา พบว่า ภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ภาพรวมแตกต่างกัน และ 3) แนวทางการส่งเสริม การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน พบว่า 1) ยกย่อง ชมเชย ให้กำลังใจ 2) ใช้หลักประชาธิปไตย 3) มอบหมายงานให้ตรงกับความรู้ความสามารถ 4) มีคุณธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล 5) ประเมินผลงานด้วยความยุติธรรม 6) ปลูกฝังให้ปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 7) สนับสนุนการทำงานเป็นทีม 8) เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม 9) จัดสภาพแวดล้อมให้สะอาด สวยงาม และ 10) ใช้หลักความมั่นคง ยึดระเบียบวินัย
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
สภาพ แนวทาง การส่งเสริมการสร้าง แรงจูงใจ การปฏิบัติงาน |
Abstract |
Abstract
This research aimed to study 1) Conditions for Supporting Work Motivation of School Administrator Under Buriram Primary Educational Service Area Office 2. 2) to compare Conditions for Supporting Work Motivation of School Administrator Under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 classified by educational level and work experience. 3) Guidelines for Supporting Work Motivation Of School Administrator Under Buriram Primary Educational Service Area Office 2. The sample were 335 teachers by Simple Random Sampling and 9 administrators interview by purposive sampling. Tools used in research (1) The data were collected by using a 5 rating scale
that has the reliability = 0.953 (2) 10 question interview. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way ANOVA, Scheffe’s Method and content analysis.The results indicated that (1) Conditions for Supporting Work Motivation of School Administrator Overall were at a high level (2) Comparing Conditions for Supporting Work Motivation of School Administrator. It was found that they were not Statistically Significant different. When classified by educational level, But when classified by work experience, it was Statistically Significant different. (3) The guidelines to create teachers’ motivation were in ten categories as follows. 1) in terms the success of the work there 1) moral Praise. 2) administer by democracy. 3) assign task that match the individual,s and capability. 4) have morality and good governance. 5) the appearance of a fair and considered. 6) instilled the sufficiency economy. 7) Supporting teamwork. 8) provided an opportunity to make policy according to their context. 9) provided to work in a clean environment. and 10) working job stability, justice and discipline.
|
Keyword |
Conditions Guidelines Supporting Work Motivation |
กลุ่มของบทความ |
บริหารการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|