บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) THE SATISFACTION OF TEACHERS IN USING INFORMATION AND COMMUNICATION TECHNOLOGY IN SCHOOL OF THE MINBURI DISTRICT OFFICE, BANGKOK METROPOLIS
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายนายอภิชาติ สำเภาแก้ว ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร จำแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน คำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการของ Cohen, Manion, and Morrison ได้จำนวนทั้งสิ้น 217 คน แล้วใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.984 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One -way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูมีความพึงพอใจต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ไม่แตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน 3) ครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ด้านอินเทอร์เน็ตและการสื่อสาร ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอน และด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่แตกต่างกัน
 คำสำคัญภาษาไทย การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสถานศึกษา, ความพึงพอใจของครู,โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรี
 Abstract
In this research, the researcher studies and compares teachers’ Satisfaction of Teacher in Using Information and Communication Technology in School of the Minburi District Office, Bangkok Metropolis, as classified by educational level and work experience. Extrapolating from the Cohen, Manion and MorrisonTable so as to determine appropriate sample size, the researcher selected a sample population consisting of 217 teachers employed at schools under the jurisdiction of the Minburi District Office, Bangkok Metropolis, then employing the stratified random sampling method. The instrument used in this research was a questionnaire with a reliability of 0.984. Using techniques of descriptive statistics, the researcher analyzed the data collected in terms of frequency, percentage, mean, and standard deviation. A t test technique and the one-way analysis of variance (ANOVA) technique were also employed by the researcher. Findings are as follows: 1) The teachers are satisfied with the use of information and communication technology in school of the Minburi District Office, Bangkok Metropolis overall and each of the aspects were at the high level. 2) The teachers who differed in educational levels in their satisfaction, of Using Information and Communication Technology in School of the Minburi District Office, Bangkok Metropolis, overall, and in all aspects, the evidence did not differ. 3) The teachers who differed in work experience, in their satisfaction of Using Information and Communication Technology in School of the Minburi District Office, Bangkok Metropolis, overall, and in all aspects, evidence did not differ.
 Keyword Using Information and Communication Technology in School, Satisfaction of Teacher,School of the Minburi District Office
 กลุ่มของบทความ บริหารการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563