บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Factors affecting to buying decision process of Eco-friendly bottled water |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางสาววาสินี นุชนวล , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาถึงปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยทางการตลาดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน นำมาทำการวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์ปริมาณ (Quantitative Research) ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis) เพื่อใช้ในการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ เพศที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปัจจัยทางการตลาดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมด้านความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (β = 0.508) ความสนใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (β = 0.331) เครื่องหมายตราสินค้าด้านสิ่งแวดล้อม (β = 0.149) และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (β = 0.127) มีผลผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การตัดสินใจซื้อ, น้ำดื่มบรรจุขวดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, การตลาดสิ่งแวดล้อม |
Abstract |
The objective of this study personal factor and green marketing factors affecting to buying decision process of Eco-friendly bottled water.The target groups who bought Eco-friendly bottled water lived in Bangkok and Metropolitan Area.Questionnaires were dispatched to 400 samples and the data were statistically analyzed by the percentage, mean, standard deviation and Multiple Regression Analysis was used for data analysis and has statistically significant at 0.05 level.
The results showed that different personal factor which was gender affecting to buying decision process of Eco-friendly bottled water.The green marketing factors were trust in the green product
(β = 0.508), Interested in using the green product (β = 0.331), green brand (β = 0.149), green product quality (β = 0.127) affecting to buying decision process of Eco-friendly bottled water.
|
Keyword |
Buying decision process, Eco-friendly bottled water, Green Marketing |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|