บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ของนักศึกษาปริญญาตรี สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตอุดรธานี |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The model of organizing learning activities using Participatory learning of undergraduate students in the Institute of Physical Education Udon Thani Campus |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
ผศ.ดร.ปทุมพร ศรีอิสาณ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 (พลศึกษา) หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตอุดรธานี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 (พลศึกษา) หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต ในรายวิชาการวิจัยทางการศึกษา ภาคต้น ปีการศึกษา 2562 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 (พลศึกษา) หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต ก่อนและหลังการสอน ตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 3) เพื่อหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 (พลศึกษา) หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 93 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา (มคอ.3) เรื่องรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) รายวิชาการวิจัยทางการศึกษา (กศ 403008) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลัง และแบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (Dependent Sample t-test) การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และหาค่าดัชนีประสิทธิผล E.I. พบว่า ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมเรียนการรู้ โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) รายวิชาการวิจัยทางการศึกษา (กศ 043008) จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน มีค่า E1/E2 ที่ระดับ 77.17/77.38 และมีดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) คิดเป็นร้อยละ 62 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจโดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 (SD.=.29) อยู่ในระดับมาก และมีคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา (มคอ.3) ของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) โดยรวม มีคุณภาพ อยู่ในระดับดีมาก
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้,การสอนแบบมีส่วนร่วม,นักศึกษาปริญญาตรี |
Abstract |
The research of an arrangement of learning activities using participatory learning of the 4th year students, Bachelor of Education Program in Physical of Education, Institute of Physical Education Udon Thani Campus. This reseach aims to 1) to study the performance of the learning activities using participatory learning of the 4th year students, first semester, academic year 2562, Bachelor of Education Program in Physical of Education on Educational Research Course, according to the set of criteria 75/75. 2) to compare the achievement of the 4 th year students, Bachelor of Education Program in Physical of Education before and after teaching under the teaching plan on using participatory learning. 3) to evaluate the efficiency and effectiveness index model of learning using participatory learning. 4) to assess the satisfaction of the 4 th year students, Bachelor of Education Program in Physical of Education, on an arrangement of learning activities using participatory learning. The samples of 93 people selected by purposive sampling. The instruments are:- arrangement of learning activities using participatory learning, a set of Assessment course teaching plan (Knowledge Framework for Higher Education form 3). The format of an arrangement of learning activities using participatory learning on Educational Research Course (ED403008), Pre- Post Test, and the assessment of student satisfaction by participatory learning. The statistics include percentage, mean, standard deviation test (Dependent Sample t-test) and finding effective E1 / E2 and the effectiveness index E1. It was found that the efficiency of an arrangement of learning using participatory learning on Educational Research Course (ED403008) from achievement of post test to the E1 / E2, the levels were at 77.17 / 77.38. An index of the effectiveness of using particiapatory learning management had scores higher than before the study 62 %. The difference was statistically significant at the .05 level, the overall satisfaction with the mean was 4.36 (SD. =. 29) at a high level. The quality teaching plan on course follows the Knowledge Framework for Higher Education form 3, found that the overall quality of an arrangement of learning activities using participatory learning is at a very good level.
|
Keyword |
model ,Participatory learning,undergraduate students |
กลุ่มของบทความ |
วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R) |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|