บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนมัธยมศึกษาเขตบางกะปิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กรุงเทพมหานคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Satisfaction of Teachers with an Environment That is Conducive to Learning in Secondary School Bangkapi District Under the Secondary Educational Service Area Office 2, Bangkok.
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวสินีนาฎ ศิริสวัสดิ์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อ ต่อการเรียนรู้โรงเรียนมัธยมศึกษาเขตบางกะปิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนมัธยมศึกษาเขตบางกะปิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กรุงเทพมหานคร จำแนกตามอายุและประสบการณ์การทำงานมีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 353 คน คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีของ Krejcie and Morgan ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 185 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.913 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างจึงทำการทดสอบรายคู่ตามวิธีของ Scheffé ( Scheffé post hoc comparison)
            ผลการวิจัยพบว่า (1) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) ครูที่มีอายุต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน (3) ครูที่มีประสบการณ์การทำงาน มีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
 คำสำคัญภาษาไทย ความพึงพอใจ, ครู,การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
 Abstract
This survey research aims to study and compare the satisfaction of teachers in organizing an environment conducive to learning in secondary schools, Bangkapi District Under the Secondary Educational Service Area Office 2, Bangkok. The sample groups were selected from 353 parents of secondary schools, Bangkapi District Under the Secondary Educational Service Area Office 2, Bangkok. The sample group consisted of 185 people. The research instruments were the rating scale questionnaire, the questionnaire was tested for content validity. It was found that the index of congruence (IOC) was between 0.6 and 1.0, and Cronbach’s α (alpha) coefficient was at 0.913. The statistics used in the research were frequency, percentage, mean, standard deviation, t–test and One-way ANOVA. When differences between groups were found, Scheffé’s multiple comparison was additionally utilized by the researcher. Findings are as follows: The results of the research revealed that 1) The satisfaction of teachers in organizing an environment conducive to learning in secondary schools, Bangkapi District Under the Secondary Educational Service Area Office 2, Bangkok. was overall at a high level and high level for all aspect. 2) The teachers who differed ages have the satisfaction with the organization of environment that was conducive to l learning in secondary schools, Bangkapi District Under the Secondary Educational Service Area Office 2, Bangkok. that both of the overall and the aspect are not different. 3) The teachers who differed with work experience have the satisfaction with the organization of environment that was conducive to l learning in secondary schools, Bangkapi District Under the Secondary Educational Service Area Office 2, Bangkok. that both of the overall and the aspect are not different.
 Keyword Satisfaction,Teachers,Providing an environment that is conducive to learning
 กลุ่มของบทความ บริหารการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563