บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย 48 Group กับการแพร่กระจายวัฒนธรรมไอดอลญี่ปุ่นในไทยและอาเซียน
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) 48 Group: Diffusion of Japanese Idol cultural in Thailand and Southeast Asia
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายปิยชัย นาคอ่อน ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทความนี้นำเสนอเรื่องราวของวัฒนธรรมไอดอลญี่ปุ่นคือวง AKB48 ซึ่งเป็นวงที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น มีวงที่เป็นสาขาหรือเรียกว่าวงน้องสาวอยู่ทั้งในประเทศญี่ปุ่นเองและต่างประเทศ โดยเป้าหมายหลักของวงAKB48 อยู่ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่และมีการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นในหลาย ๆ ด้านอยู่ด้วย  ผลการศึกษาพบว่า การก็ตั้งวงน้องสาวของ AKB48 ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสบปัญหาเรื่องของวัฒนธรรม อย่างแรกเลยคือความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีมากในแต่ละพื้นที่ อันดับต่อมาคือปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่หลาย ๆ ประเทศมีกำลังซื้อไม่เพียงพอที่จะสนับสนุน และสุดท้ายคือกระแสวัฒนธรรมเกาหลีที่ยังคงทรงอิทธิพลอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้วง AKB48 ถอดใจ เพราะในประเทศไทย ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนเกิดกระแส “คุกกี้ฟีเวอร์”ขึ้น ซึ่งเป็นเพราะพื้นฐานของประเทศไทยที่รู้จักวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน จึงทำให้ปรับตัวและสร้างความโด่งดังให้กับวงน้องสาวอย่าง BNK48 ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก
 คำสำคัญภาษาไทย ไอดอล,วัฒนธรรมญี่ปุ่น,อาเซียน,เอเคบี48
 Abstract
The purposes of this study were about cultural diffusion of 48 Group in Thailand and Southeast Asia. 48 Group is a big media company in japan who establish girl groups as AKB48 NMB48 HKT48 and other. In this article to examine incoming of Japanese culture, adaptation to the local culture and contention of Korea culture in Southeast Asia. It was found that Southeast Asia is a big media marketplace because of population and economic growth 5 rating of the world. Then Akimoto Yasushi manager of 48 group got vision to make the base for Japanese culture and used the power of investment by japan industrial in Southeast Asia to make the soft power and cultural diffusion to against of Korea culture is currently popular in this region. But it was not more popular for sub 48 Group. Except BNK48 in Thailand because they used to experience about Japanese cultural before, it makes to easy to open mind.
 Keyword idol,japanese culture,ASEAN,cultural diffusion,AKB48
 กลุ่มของบทความ อาเซียนศึกษา และการระหว่างประเทศ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิชาการ
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563