บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย สมรรถนะครูผู้สอนอาชีวศึกษาด้านนวัตกรรมการเรียนรู้ ในยุค 4.0
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Competency of vocational teachers in learning innovation in the 4.0 era
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายชุมพล คำเทียน ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นองค์กรหลักที่ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่จะปรับเปลี่ยนนำ เอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้แทนคน นำเครื่องจักรมาใช้ในการผลิต โดยคนจะทำหน้าที่ในการควบคุมเครื่องจักรกล เน้นอุตสาหกรรมการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ที่ให้มูลค่าสูง ใช้แรงงานน้อยต้นทุนต่ำ ปรับเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรม ผลิตสินค้าคุณภาพสูงและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง ก่อให้เกิดรายได้สูงกว่าการลงทุนในระบบอุตสาหกรรมเดิมๆ จึงต้องผลิตคนเพื่อรองรับเทคโนโลยีขั้นสูงส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
ด้วยเหตุนี้ครูผู้สอนในสถานศึกษาอาชีวศึกษาจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาความรู้ และทักษะความสามารถในการเรียน การสอนอย่างจริงจัง เพื่อให้เป็นครูอาชีวศึกษาในยุค 4.0 ได้อย่างสมบูรณ์ โดยเป้าหมายเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้นวัตกรรมในยุค 4.0 ประกอบไปด้วย ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี และทักษะชีวิตและอาชีพทั้งสามด้านเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่ง และครูผู้สอนอาชีวศึกษาจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการฝึกปฏิบัติ และเจตคติที่ดี รวมถึงสมรรถนะและความสามารถพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นสำหรับการศึกษาการประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
 คำสำคัญภาษาไทย กำลังคนอาชีวศึกษา ตลาดแรงงาน บุคคลแห่งการเรียนรู้นวัตกรรมในยุค 4.0
 Abstract
Office of the Vocational Education Commission Is the main organization that produces and develops vocational manpower to have quality and standards into the labor market Especially in the industrial sector that will change the lead Bring technology to replace people Bring machinery for production In which people will be responsible for mechanical control Emphasizing the value-added design and creative industry Requires less labor, low cost Change into products that focus on technology and innovation. Produce high quality products with high economic value. Resulting in higher incomes than investing in traditional industrial systems Therefore must produce people to support advanced technology, resulting in increasing the country's competitiveness
For this reason, teachers in vocational schools need to develop knowledge. And skills in studying Serious teaching To be a complete vocational teacher in the 4.0 era Which the goal is to be a person of learning innovation in the 4.0 era, consisting of learning and innovation skills Information skills Media and technology And life skills and career in all three areas are absolutely necessary skills And vocational teachers must have knowledge, understanding and practical skills And good attitude Including the competencies and basic capabilities in information and communication technology needed for education Creative application
 Keyword Vocational manpower,Labor market,Person of learning, innovation in the 4.0 era
 กลุ่มของบทความ บริหารการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิชาการ
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563