บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบสะตีมศึกษา เรื่อง การออกแบบเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Web-based Computer Assisted Instruction Promote Learning by STEAM on Computer-Gaming Design for Grade 6 Students
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายชิดชนก ภู่เพ็ชร์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน 3) เพื่อหาคุณภาพผลงานการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์ของผู้เรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียน 5) เพื่อหาความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนของผู้เรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บที่พัฒนาขึ้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณภาพชิ้นงานของผู้เรียน แบบสำรวจความพึงพอใจความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มทร.ธัญบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยบนเว็บที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพกำหนดไว้       2) ผลการประเมินคุณภาพผลงานผู้เรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด
 คำสำคัญภาษาไทย สะตีมศึกษา, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, การออกแบบเกมคอมพิวเตอร์
 Abstract
The objectives of this research are 1) to develop Web-based Computer Assisted Instruction 2) to identify effectiveness and compare learning achievement of the Web-based instruction developed, 3) to assess quality of students’ Computer-Gaming design, 4) to compare learning achievement pre and post applying the Web-based Instruction developed and 5) to achieve learners’ satisfaction. Research tools used for this are consisted of the developed lesson on the CAI, achievement test, Works assessment form and satisfaction survey. The representative sample during this research is 29 grade 6 students from Innovation demonstration school of RMUTT which was drawn from purposive sampling. The result of this research shown that the developed Web-based Instruction is higher than the standard, quality of students’ computer-gaming design are very good level, academic achievement of learners has increased significantly, and the leaners are satisfied with the Web-based Instruction in high level
 Keyword STEAM Education, Web-based Instruction, Computer-Gaming Design
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563