บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบ Motion Graphic บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาคณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Web-Based Instruction in Computer Mathematics for Student of Vocational Certificate Level Using Motion Graphic and Flipped Classroom.
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวอมรรัตน์ พลศักดิ์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
            การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบ Motion Graphic บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาคณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น และ 4) เพื่อหาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
            ผลวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ที่ 81.73/83.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, Motion Graphic, ห้องเรียนกลับด้าน, คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
 Abstract
                The objectives of this research were is 1) to develop Web Based Instruction in Computer Mathematics for Student of Vocational Certificate Level Using Motion Graphic and Flipped Classroom. 2) to validate the efficiency of the WBI. 3) to compare students’ learning achievement before and after using the developed WBI. 4) to evaluate students’ satisfaction after using the developed WBI. The sample of this study was 19 first-year vocational certificate students in Business Computer Department at Sawang Boriboon Pattaya Technological College in the second semester, academic year 2019 selected by purposive sampling. Tools used in the research were 1) the developed WBI 2) pretest, exercise, and posttest. 3) the satisfaction questionnaire.
                The research result showed that the efficiency of WBI was 81.73/83.30 which was higher than criteria 80/80. The students’ learning achievement after using the WBI was significantly higher than before using it at 0.05. The satisfaction level of the students were at high level.
 Keyword Web Based Instruction, Motion Graphic, Flipped Classroom, Computer Mathematics
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563