บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Skills practices about Critical Reading by using KWLH Plus Technique for Mathayom 1 students of Thai Language Learning Strand
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางระพีพรรณ คงมีผล ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 กิตติขจร จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ KWLH Plus แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.63 / 80.99 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมากที่สุด
 คำสำคัญภาษาไทย แบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ กระบวนการเรียนรู้แบบ KWLH Plus
 Abstract
The objectives of this research were to 1) develop and find the efficiency of skills practices about critical reading by using KWLH Plus technique for Mathayom 1 students, 2) compare the students' learning achievements gained before and after learning, 3) study the students' satisfaction toward skills practices. The research sample, by means of cluster random sampling method, consisted of 25 students in Mathayom 1 of Tessaban 1 Kittikachorn School, Tak Province, being enrolled in the second term of the 2018 academic year. The research instruments consisted of the skills practices about critical reading by using KWLH Plus technique, achievements test and questionnaires to explore the students' satisfaction of learning toward skills practices. The results of this study revealed that 1) the skills practices about critical reading by using KWLH Plus technique for Mathayom 1 students were efficient at 81.63/80.99 in accordance with the Criterion (80/80), 2) students' learning achievements gained after learning were significantly higher than those of before at .05 statistical level, 3) the students' satisfaction of learning toward skills practices about critical reading organized by KWLH Plus technique was at a high level.
 
 Keyword Skill practices, Critical Reading, KWLH Plus technique
 กลุ่มของบทความ หลักสูตรและการสอน
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563