บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ผลของการใช้กรณีตัวอย่างร่วมกับกระบวนการทางปัญญา เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The results of using the sample case and cognitive learning process to improve life skills of Mathayomsuksa III students
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวณัฏฐิณี สังขวรรณ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)  เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่างร่วมกับกระบวนการทางปัญญากับนักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่างร่วมกับกระบวนการทางปัญญากับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562  ของโรงเรียนสาธิตแห่งหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา  อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม จำนวน 2 ห้องเรียน ได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้  และแบบวัดผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการทดลอง  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย t-test for independent
ผลการวิจัย พบว่า
1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่างร่วมกับกระบวนการทางปัญญา มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
            2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่างร่วมกับกระบวนการทางปัญญา มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05  
 คำสำคัญภาษาไทย กรณีตัวอย่าง,กระบวนการทางปัญญา,ทักษะชีวิต,นักเรียน
 Abstract
 
The purposes of this research were as follows: 1) to make life skill comparison between Mathayomsuksa III students learning by using the sample case and cognitive learning process and students learning by the conventional teaching approach; and 2) to compare life skills of Mathayomsuksa III students learning by using the sample case and cognitive learning process to the 70 percent criterion. The samples consisted of 2 classes of Mathayomsuksa III students in academic year 2019 second semester under Kasetsart University Laboratory School Kamphaeng Saen Campus Educational Research and Development Center, Kamphaeng Saen, Nakhon Pathom. The samples were selected through the simple random sampling. The research instruments used were lesson plans and pre and post achievement tests. Data were analyzed using mean and standard deviation. The hypotheses were tested by t-test for independent.
Research findings were as follows:
            1. Mathayomsuksa III students learning by using the sample case and cognitive learning process had higher life skills than students learning by the conventional teaching approach.
            2. Life skills of Mathayomsuksa III students learning by using the sample case and cognitive learning process achieved more than 70 percent criterion being not statistically significant at the .05 level.
 
 Keyword sample case,cognitive learning process,life skills,studnts
 กลุ่มของบทความ วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563