บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การลดปัญหาสัมภาระล้นแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระขาเข้า ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Reduction of The Overflowing Baggage of Reclaim Carousel Problem for the Suvarnabhumi Airport |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายวรรธน อรรณนพพร , ผศ.ดร.ศุภรัชชัย วรรัตน์, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยการประยุกต์ใช้เครื่องมือคุณภาพ 7 ชนิด (7 QC Tools) ได้แก่ แผนภูมิพาเรโต (Pareto Diagram) ในการแสดงลำดับความถี่ของปัญหา และวิเคราะห์ปัญหาด้วยเทคนิคWhy Why Analysis และแยกแยะสาเหตุของปัญหาด้วยหลักการ 4M ในการแก้ปัญหาสัมภาระล้นแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระขาเข้าของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพบว่า มีปัญหาหลักที่ควรปรับปรุงแก้ไขคือ การบริหารคนบริเวณแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระขาเข้าไม่เหมาะสม และ การลดความถี่ของการเกิดสัมภาระล้นแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระขาเข้าของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
จากการวิเคราะห์และปรับปรุงแก้ไขโดยการการติดตั้งเซนเซอร์เพื่อคำนวณการปล่อยกระเป๋าสัมภาระลงแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระอย่างเหมาะสม พบว่า สามารถปรับปรุงและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสายการบินสามารถบริหารคนบริเวณแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระขาเข้าอย่างเหมาะสมมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 105.12 และความถี่ของการเกิดปัญหาสัมภาระล้นแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระขาเข้าลดลง 1,595 ครั้งจาก 4,632 ครั้ง ซึ่งมีความถี่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เฉลี่ยลดลงร้อยละ 34.42 และเสียค่าบำรุงรักษาลดลง 73,987 บาท คิดเป็นร้อยละ 58.47
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
เครื่องมือคุณภาพ 7 ชนิด,กระเป๋าสัมภาระ,ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ |
Abstract |
This quantitative research is to apply 7 QC Tools include Pareto Diagram in order to display the frequency and analyze problems with Why Why Analysis and 4M for solving the overflowing baggage of Reclaim Carousel problem for the Suvarnabhumi Airport, the research found that the top 2 problems are improper management of Ground Handling Agent or airline staffs for invigilate the baggage of Reclaim Carousel, and to reduce the frequency of the Overflowing Baggage of Reclaim Carousel Problem for the Suvarnabhumi Airport.
The problem has been solved by to install sensors to calculate the emissions’ baggage send appropriately to Reclaim Carousel. It found that can improve and resolve problems efficiently, because airline staffs can invigilate area management properly and emissions arrival baggage is more appropriately. For enhancing airline staffs have statistically significant improved at 0.05 percentage was 102.56, and the frequency of problem reduced 1,595 times, which have statistically significant reduced at 0.05 and percentage was 34.43, and the maintenance cost was reduced 73,987 baht and percentage was 58.47.
|
Keyword |
7 QC Tools,Baggage,Suvarnabhumi Airport |
กลุ่มของบทความ |
วิทยาศาสตร์กายภาพ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|