บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แบบตัวอย่างเป็นฐานร่วมกับกิจกรรมการคิดเชิงสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมการออกแบบงานกราฟิก |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Computer Assisted Instruction on the Internet Network based on the Sample Based Learning, interacting with the Design Thinking Activities to Improve Graphic Design Works. |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายวุฒิภัทร พรมมา , ผศ.ดร.จิรพันธุ์ ศรีสมพันธุ์, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบตัวอย่างเป็นฐานร่วมกับกิจกรรมการคิดเชิงสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมการออกแบบงานกราฟิก 2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 4) หาคุณภาพของผลงานการออกแบบ 5) ศึกษาหาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.25 / 82.43 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้นมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 อยู่ในเกณฑ์มากที่สุดและคุณภาพผลงานของผู้เรียนมีคุณภาพดีมากกว่าร้อยละ 80 ของผู้เรียนทั้งหมด
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, การเรียนรู้แบบตัวอย่างเป็นฐาน, กิจกรรมการคิดเชิงสร้างสรรค์ |
Abstract |
The purposes of this research were 1) to develop computer-assisted instruction (CAI) on the internet based on the model, interacting with creative thinking activities to improve the graphic design works, 2) to find out the effectiveness of the developed CAI, 3) to compare the achievement of learners before and after studying by using the CAI, 4) to find the quality of the graphic design outcomes, and 5) to find the students satisfaction on the learning method. The tools used in this research consisted of the CAI on the internet, the student achievement test, the student outcomes evaluation form, and the satisfaction assessment form. The sample was 36 first year certificate level students of Business Computer Department, Thonburi Commercial College. The sample was drawn using simple selection method.
The results of the study showed that the efficiency of the developed CAI on the internet network was at 93.25 / 82.43 which was higher than the specified efficiency criterion at 80/80. The learning achievement was statistically significant improved at 0.05 than before. The student satisfaction on the developed CAI lesson was in the highest criteria with an average of 4.35 and 80 percent of all learner works were good quality works.
|
Keyword |
Computer Assisted Instruction, Sample Based Learning,Design Thinking |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|