บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม ที่มีการใช้ตรรกะและฟังก์ชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Web-based Instruction with Inquiry-based Learning for Enhance Computational Thinking Skill on Logical and Function Programming for Grade 8 Students
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายกิตติภูมิ เรืองเสน , ผศ.ดร.จิรพันธุ์ ศรีสมพันธุ์,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตรรกะและฟังก์ชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  (2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น  (4) ประเมินทักษะการคิดเชิงคำนวณของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น และ (5) หาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการคิดเชิงคำนวณ และแบบสำรวจความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อม-เกล้า ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
 
ผลการวิจัย พบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอบบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.70/80.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80  (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  (3) ทักษะการคิดเชิงคำนวณของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับดี และ (4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก (ar{X}= 4.45, S.D. = 0.45)
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต,การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้,ทักษะการคิดเชิงคำนวณ
 Abstract
The objectives of this research are 1) to develop Web-based Computer Assisted Instruction using inquiry-based learning to promote computational thinking skill on logical and function programming for 8th  grade students 2) to identify effectiveness and compare learning achievement of the Web-based Instruction developed, 3) to compare learning achievement pre and post applying the Web-based Instruction developed, 4) to determine computational thing skill on logical and function skill of the learners using the developed Web-based Instruction and 5) to achieve learners’ satisfaction whom studied with Web-based Instruction.  Research tools used for this are consisted of the developed lesson on the Computer Assisted Instruction, achievement test, and Computational Thinking Skill assessment form and satisfaction survey. The representative sample during this research is 46 grade 8th students from Triamudomsuksanomklao School (second term of 2019 academic year) which was drawn from simple randomization using classroom.
The result of this research shown that the developed Web-based Instruction has the effectiveness of 85.70/80.28 which is higher than the standard criteria set at 80/80, academic achievement of learners has increased significantly, statistically at 0.05, learners’ Computation Thinking Skill has developed into good level and the learners are satisfied with the Web-based Instruction in high level.
 
 Keyword Web-based Instruction,Inquiry-based Leaning,Computational Thinking Skill
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563