บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การลดหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ของสินเชื่อเบิกเงินเกินบัญชี (OD) ประเภทบุคคลธรรมดา ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Reducing Non-Performing Loans (NPL) of Overdraft loans (OD) in the natural person category of the Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives Head office. |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางกุลขนิษฐ์ วิรุฬห์ธนกฤษณ์ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุและแนวทางในการลดปัญหาการเกิดหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ของสินเชื่อเบิกเงินเกินบัญชี (OD) ประเภทบุคคลธรรมดา ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและพนักงานวิเคราะห์งานสินเชื่อ จำนวน 30 คน แบ่งออกเป็นผู้บริหารจำนวน 10 คน และพนักงานวิเคราะห์งานสินเชื่อจำนวน 20 คน คัดเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างโดยบังเอิญ (Accidental sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง โดยผู้วิจัยใช้แผนผังก้างปลา (Fishbone Diagram) ในการวิเคราะห์หาสาเหตุหลักและสาเหตุรองในการเกิดปัญหา จากนั้นนำสาเหตุหลักและสาเหตุรองที่ได้มาจำแนกตามทฤษฏี 7’s Model ของ McKinsey และนำแนวทางในการลดปัญหาที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารมาจำแนกและสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย (Induction Analysis) เพื่อให้ได้แนวทางเลือกที่เสนอพร้อมเหตุผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. สาเหตุของการเกิดหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ของสินเชื่อเบิกเงินเกินบัญชี (OD) ประเภทบุคคลธรรมดา สรุปได้ 6 ข้อ ดังนี้
1.1 ธนาคารกำหนดเป้าหมายการจ่ายสินเชื่อ (Key Performance Indicator: KPI) ให้กับสาขาทั่วประเทศทำให้พนักงานมุ่งเน้นการจ่ายสินเชื่อโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพของลูกค้า
1.2 ลูกค้านำเงินกู้ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์
1.3 พนักงานไม่มีความชำนาญในการวิเคราะห์สินเชื่อ
1.4 พนักงานไม่มีการตรวจสอบหรือควบคุมการใช้เงินกู้หลังการให้สินเชื่อ
1.5 ธนาคารไม่มีเครื่องมือหรือระบบในการแจ้งเตือนการค้างชำระหนี้ (Warning System)
1.6 สภาพเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามที่ลูกค้าคาดคิด
2. แนวทางในการลดปัญหาการเกิดหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ของสินเชื่อเบิกเงินเกินบัญชี (OD) ประเภทบุคคลธรรมดา ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ คือ การจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจ่ายสินเชื่อประเภทเบิกเงินเกินบัญชี (OD) ให้กับพนักงานวิเคราะห์สินเชื่อ เพื่อให้พนักงานใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์สินเชื่อได้ตรงกับประเภทธุรกิจและความต้องการสินเชื่อของลูกค้าและพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์สินเชื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
หนี้ด้อยคุณภาพ สินเชื่อเบิกเงินเกินบัญชี บุคคลธรรมดา |
Abstract |
The purpose of this research is to study the causes and reduce the problem of Non-Performing Loan (NPL) of overdraft loan (OD) in the natural person category of individual of the bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives Head office. The samples used in the study were 30 administrators and credit analysis staff, divided into 10 executives and 20 credit analysis staff. Selected by accidental sampling Tools used in the study were structured interview forms then analyzed using a fishbone diagram for primary and secondary causes of problems. Then take the cause classified by 7’s McKinsey's Theory and use the guidelines for reducing the problems from the executive interviews to classify and create inductive conclusions In order to get the alternative guidelines proposed with a reason.
The findings of this study were as follows:
1. The causes of non-performing loans (NPL) of overdraft loans (OD) in the category of individual can be summarized as follows:
1.1 The bank sets key performance indicator (KPI) for branch loans nationwide. Causing employees to focus on credit payments regardless of customer quality.
1.2 The customers misuse the loans.
1.3 The credit officers do not have expertise in credit analysis.
1.4 The credit officers do not monitor or control the loans using after approvals.
1.5 The bank does not have the overdue warning tools or system.
1.6 Economic conditions do not match the customer’ expecting.
2. Guidelines for reducing non-performing loan (NPL) of overdraft loan (OD) in the natural person category of individual of the bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives Head office is providing training on knowledge of overdraft payment (OD) for credit analysis staff and employees can use credit analysis tools to match the type of business and customer credit needs and develop credit analysis skills to be more effective.
|
Keyword |
Non-performing Loan, Overdraft, The natural person category |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|