บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การเปรียบเทียบช่องทางการจัดจำหน่ายออนไลน์และออฟไลน์สำหรับธุรกิจกุ้งขาว |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Comparison of online and offline distribution channels for The white shrimp business |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายภานุวัฒน์ มณีล่ำ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเปรียบเทียบช่องทางการจัดจําหน่ายกุ้งขาวแบบออนไลน์และออฟไลน์ และ 2) ศึกษาวัดประสิทธิภาพการจัดจําหน่ายกุ้งขาวแบบออนไลน์และออฟไลน์ ตำบลบางแขม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม รูปแบบวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประชากรคือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งขาว ในตำบลบางแขม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่าง คือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งขาวจํานวน 6 คน ใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง มีเกณฑ์การคัดเลือก ได้แก่ การเป็นเจ้าของฟาร์ม มีประสบการณ์มากกว่า 2 ปีขึ้นไป และมีพื้นที่ในการเลี้ยงกุ้ง 2 ไร่ขึ้นไป เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบภาษณ์แบบมีโครงร้าง (Structured Interview) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) การจัดระเบียบข้อมูล (Data Organizing) การแสดงข้อมูล (Data Display) และสรุปผล
ผลการวิจัยพบว่า 1) เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมีการจัดจําหน่ายกุ้งขาวเพียงช่องออฟไลน์ทางเดียวช่องทางเดียว และ 2) ช่องทางการจัดจําหน่ายออฟไลน์มีประสิทธิภาพมากกว่าช่องทางการจัดจำหน่ายออนไลน์ เพราะมีความประสิทธิภาพในการขนส่งและการกระจายสินค้ามากกว่าการขายผ่านช่องทางออนไลน์โดยที่เกษตรกรไม่ต้องจัดเก็บกุ้งไว้หรือกักตุนกุ้งไว้ขายสำหรับออนไลน์เพราะกุ้งเป็นสินค้าอายุสั้น ถึงแม้การไหลของสินค้า (Product flow) แบบออฟไลน์จะมีสายที่ยาวกว่าออนไลน์แต่ประสิทธิภาพของไหลสินค้าแบบออฟไลน์มีความต่อเนื่องและสม่ำเสมอมากกว่าการไหลของสินค้าแบบออนไลน์ จากการวิเคราะห์ SWOT พบว่าจุดแข็งของเกษตรกร คือ มีกลุ่มลูกค้าที่แน่นอน จุดอ่อน คือ มีรายได้ช่องทางเดียว การขาดองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในการขายกุ้ง โอกาส คือ มีหน่วยงานราชการเข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุน อุปสรรค คือ เศรษฐกิจชะลอตัว และการถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งขาว,การตลาดออนไลน์,การตลาดออฟไลน์ |
Abstract |
The objective of this research is to 1) study the comparison of online and offline distribution of white shrimp and 2) study the effectiveness of online and offline distribution of white shrimp in Bang Khaem Subdistrict, Mueang District, Nakhon Pathom Province. Nakhon Pathom Province The research model is a qualitative research. The population is white shrimp farmers in Bang Khaem Subdistrict, Mueang Nakhon Pathom District. Nakhon Pathom Province Sample The 6 shrimp farmers, using specific selection methods. There are selection criteria which are farm ownership. With more than 2 years of experience and 2 person of shrimp farming area and more, collected data using structured interviews, data analysis by content analysis, data organizing Data display and summary of the research
The results of the research revealed that 1) Shrimp farmers have only distributed one white shrimp channel offline one way. 2) Offline distribution channels are more effective than online distribution channels. Because it is more efficient in transportation and distribution than online sales, farmers do not need to store shrimp or stock shrimp for sale online because shrimp is a short-lived product. Although the product flow (Product offline) will have longer lines than online, but the offline product fluid performance is more consistent and consistent than the flow of goods online.
|
Keyword |
White shrimp farmers,Online marketing,Offline marketing |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|