บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนเนคติวิสต์ซึมผ่านเทคโนโลยีคลาวด์ เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมของนักศึกษาวิชาชีพครู |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The results of learning activities with Connectivism Theory through Cloud Technology to develop Creativity & Innovation skill for student teachers |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
อ.ดร.รุ่งทิพย์ แซ่แต้ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนเนคติวิสต์ซึมผ่านเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมของนักศึกษาวิชาชีพครู 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนเนคติวิสต์ซึม ผ่านเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมของนักศึกษาวิชาชีพครู กับเกณฑ์ร้อยละ 80 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนเนคติวิสต์ซึม ผ่านเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมของนักศึกษาวิชาชีพครู ประกอบด้วย 1.1 ผลการประเมินทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของนักศึกษาวิชาชีพครูที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนเนคติวิสต์ซึมผ่านเทคโนโลยีคลาวด์ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนคิดเป็นร้อยละ 88.77 1.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนเนคติวิสต์ซึมผ่านเทคโนโลยีคลาวด์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 2. ความพึงพอใจของนักศึกษาหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนเนคติวิสต์ซึม ผ่านเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมของนักศึกษาวิชาชีพครู ร้อยละ 95.8
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ทฤษฎีคอนเนคติวิสต์ซึม เทคโนโลยีคลาวด์ ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม |
Abstract |
The research study has three objectives to 1) to study the results of using learning activities based on Connectivity theory through the cloud technology; 2) to study the satisfaction of students after using learning activities based on Connectivity theory through the cloud technology to develop creative and innovative skills for Student teachers with the criteria of 80 percent. The samples groups were student teachers from Faculty of education at Suratthani Rajabhat University. who enrolled on the course Innovation and Education Information Technology in semester 2, academic year 2018. The samples of 31 students for the research were selected by cluster random sampling. One of the classrooms was selected. The statistics used in this research were mean, standard deviation, and t-test.
The results found that: 1. Study the effect of using learning activities based on Connectivity theory through the cloud technology, found that : 1) The results of the assessment of student teachers' creativity and innovation skills who studied with learning activities with connectivism theory through Cloud Technology found that actual assessment by instructor, mean score of student teachers' creativity and innovation skills which is 88.77% 2) Academic achievement on pre-test and post-test of participants who studied with learning activities with connectivism theory through Cloud Technology, student teachers had mean scores on post-test higher than pre-test at the statistical significance of .05
3) Students’ satisfaction towards the learning activities with connectivism theory through Cloud Technology to develop Creativity & innovation skill for Student teachers in overall was 95.8%
|
Keyword |
connectivism theory , Cloud Technology , Creativity & innovation skill |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|