บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้อินทรีย์แบบสกัดเย็นของกลุ่มผู้ออกกำลังกาย จังหวัดนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Factors affecting consumers decision to purchase organic cold pressed vegetable and juices: A case study of the population whom do exercise in Nakhon Pathom province
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวกัญญารัตน์ แสนมงคล , นางสาวผกามาศ ผิวผ่อง, อ.ดร.กนกพัชร กอประเสริฐ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาด (4Ps) ของผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้พร้อมดื่ม 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้อินทรีย์แบบสกัดเย็นสำหรับกลุ่มออกกำลังกาย จ.นครปฐม รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเป็นกรอบการวิจัย พื้นที่การดำเนินการ คือสถานที่การให้บริการด้านการออกกำลังกาย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มผู้ออกกำลังกาย จังหวัดนครปฐม จำนวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยการสุ่มทำการสอบถามกับกลุ่มผู้ออกกำลังกายในจังหวัดนครปฐมจำนวน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า
            1. ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้อินทรีย์แบบสกัดเย็น พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 – 25 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพนักเรียน/นักศึกษาและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท
            2. ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 ปัจจัยทฤษฎี 4 Ps ส่วนประสมทางการตลาด โดยระดับความสำคัญมากที่สุด คือ ผู้บริโภคให้ความสนใจด้านราคา คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพสินค้า
            3. ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากที่สุดคือตัวเอง สถานที่ที่ให้ความสนใจในการตัดสินใจมากที่สุด คือ ห้างสรรพสินค้า ผู้บริโภคมีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลสุขภาพ และเมื่อพิจารณาตามอิทธิพลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ คือ มีรสชาติอร่อย ทานง่าย
            ข้อค้นพบจากงานวิจัยในครั้งนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการประกอบกิจการสำหรับผู้ที่สนใจจะจำหน่ายน้ำผักและผลไม้อินทรีย์แบบสกัดเย็นและเป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อน้ำผักและผลไม้อินทรีย์แบบสกัดเย็นสำหรับผู้บริโภค
การวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้อินทรีย์แบบสกัดเย็นของกลุ่มผู้ออกกำลังกายจังหวัดนครปฐม” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้   2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาด (4Ps) ของผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้พร้อม 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้อินทรีย์แบบสกัดเย็นสำหรับกลุ่มออกกำลังกาย จ.นครปฐม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มผู้ที่ออกกำลังกายในเขตจังหวัดนครปฐม โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำนวน 384 ชุด ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
            ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประเมินความพึงพอใจผู้ตอบแบบประเมินส่วนใหญ่ออกกำลังกายประเภทแอโรบิค และเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21 – 25 ปี การศึกษาระดับ ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพนักเรียน/นักศึกษา ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำผักและน้ำผลไม้อินทรีย์แบบสกัดเย็นของกลุ่มผู้ออกกำลังกายจังหวัดนครปฐม คือ ตัวเอง และให้ความสนใจซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลสุขภาพ โดยมีปัจจัยในการตัดสินใจซื้อคือ รสชาติอร่อย ทานง่าย ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากที่สุดคือ ด้านราคา คือ ผู้บริโภคให้ความสนใจสินค้าที่มีราคาเหมาะสมกับคุณภาพสินค้า
 คำสำคัญภาษาไทย สกัดเย็น ,ผักและผลไม้ ,กลุ่มออกกำลังกาย
 Abstract
Research subject of Factors affecting consumers decision to purchase organic cold pressed vegetable and juices: A case study of the population whom do exercise in Nakhon Pathom province. The objectives of this research were to study 1. To study the decision making behavior of buying cold-pressed vegetable juices and organic fruit juices for exercise groups in Nakhon Pathom province. 2. To study the demographic factors that influence the purchase of vegetable and fruit juices. 3. To study the remaining marketing mix (4 P) of consumers affecting the purchase of ready-to-drink vegetables and juices.
This was a survey research. The sample was a group of people exercising in Nakhon Pathom Province. Simple sampling method, amount 384 sets, use questionnaires as data collection tools. Data analysis used statistics, percentage, mean and standard deviation.
The results showed that, Satisfaction assessors Most respondents exercised aerobic exercise and were female, age between 21 - 25 years of undergraduate education or video for students. Factors affecting the decision to buy vegetable juices and cold pressed organic juice of exercise groups in Nakhon Pathom Province is yourself and interested in buying goods in department stores with the objective of health care. purchase decision factors is delicious. The marketing mix factors that consumers are most interested in are the price is that consumers are interested in products that are priced appropriate for the product quality.
 Keyword organic cold pressed ,vegetable and juices,Group exercise
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563