บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Web-Based Instruction lessons with Self-Directed Learning on Create Animations by Adobe Flash
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายสุรพันธ์ พรมแตง ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
           การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและประเมินคุณภาพเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองเรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว 2) ศึกษาประสิทธิภาพของการเรียนรู้โดยใช้เว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองที่พัฒนาขึ้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเว็บช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 30 คนโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) เว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเว็บช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น
            ผลการวิจัยพบว่า 1) เว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (ar{x}= 4.70, S.D.= 0.40) 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพที่ 83.50/88.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของผู้เรียนหลังเรียน (ar{x}= 26.47, S.D.= 2.73) สูงกว่าก่อนเรียน (ar{x}= 16.23, S.D.= 2.30) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีผลคะแนน (ar{x}= 4.72, S.D.= 0.47)
 คำสำคัญภาษาไทย การสร้างภาพเคลื่อนไหว,เว็บช่วยสอน ,การเรียนรู้แบบนำตนเอง
 Abstract
The purpose of this research were 1) to develop and evaluate of Web-Based Instruction lessons with Self-Directed Learning on Create Animations by Adobe Flash. 2) to evaluate the effectiveness of Web-Based Instruction lessons with Self-Directed Learning the develop. 3) to compared student’s learning achievement after using the developed. 4) to study student’s satisfaction toward using the develop. The sample used in the experiment ware 30 selected by using simple random sampling. Tools used in this research were: 1) Web-Based Instruction lessons with Self- Directed Learning on Create Animations by Adobe Flash. 2) The learning management plan. 3) The learning achievement test. 4) The questionnaires for student’s satisfaction.
            The research results were as follows: 1) Web-Based Instruction lessons with Self-Directed Learning were the performance is at the highest level (ar{x}= 4.70, S.D.= 0.44). 2) The effectiveness of the developed was 83.50/88.33 which was standard as the criterion at 80/80 3) The learning achievement was statistically significant higher (ar{x}= 26.47, S.D.= 2.73) than before (ar{x}= 16.23, S.D.= 2.30) learning at 0.05 level. 4) The Student’s satisfaction towards using the developed was at highest level (ar{x}= 4.72, S.D.= 0.47).
 Keyword Web-Based Instruction,Self-Directed Learning,Create Animations
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563