บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิด กรณีศึกษาการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง)
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Computer Assisted Instruction Lessons by Using Think pair share Companion Techniques A case study of using Microsoft PowerPoint for Mathayomsuksa 1 students at Tessaban 2 School, Senha Temple (Samak Phol Phung)
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายชัยมงคล ใบรักษา ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิด กรณีศึกษาการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint2) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเพื่อนคู่คิดที่พัฒนาขึ้น 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเพื่อนคู่คิดที่พัฒนาขึ้น 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเพื่อนคู่คิดที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิดที่พัฒนาขึ้น 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent
                 ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยคือ (X= 4.90, S.D.= 0.31) ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยคือ (X= 4.86, S.D.= 0.35)  2) ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 83.83/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน หลังเรียนมีผลการทดสอบคือ (X= 24.70, S.D.= 1.56) สูงกว่าก่อนเรียนมีผลการทดสอบคือ (X= 13.37, S.D.= 2.28) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ 4) ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเพื่อนคู่คิด โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากมีผลคะแนน (X= 4.40, S.D.= 0.77)
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, เทคนิคเพื่อนคู่คิด, กรณีศึกษาการใช้งานโปรแกรม
 Abstract
                The purposes of the research were to : 1) develop of computer assisted instruction lesson by Using think pair share technique case study of Microsoft PowerPoint 2) evaluate the effectiveness of computer assisted instruction on  developed  3) to compare students learning achievement after using developed 4) student’s  satisfaction Towards using developed.
                The sample group used in this research were 30 students by Using simple random sampling. The research instruments were 1) Computer Assisted Instruction Lessons by Using think pair share. Techniques on developed. 2) The learning management plan. 3) the questionnaire for student’s satisfaction. 4) The Statistic used for data analysis were : mean Standard deviation and t-test.
                The results of this research revealed as follows 1) the mean score of the content is (X= 4.90, S.D.= 0.31) the mean score of the technical is  (X= 4.86, S.D.= 0.35) 2) the Performance of computer assisted instruction by using think pair share technique on develop was 83.83 /82.33 3) the leaning achievement was Significant at  (X= 24.70, S.D.= 1.56)  higher than before leaning  (X= 13.37, S.D.= 2.28) at .05 level. And 4) The students' satisfaction toward Using  Computer-Assisted Instruction was at the high level (X= 4.40, S.D.= 0.76)
 Keyword Computer Assisted Instruction, Think Pair share, Microsoft PowerPoint
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563