บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาสื่อสอนเสริมออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่องการสร้างเกมด้วยโปรแกรม Kodu Game Lab สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Supplementary Media with Blended Learning on Game Creation by Kodu Game Lab for Junior High School Students. |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายชุมพล เข็มทอง , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาสื่อสอนเสริมออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่องการสร้างเกมด้วยโปรแกรม Kodu Game Lab สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยสื่อสอนเสริมออนไลน์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อสอนเสริมออนไลน์กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 จังหวัดนครปฐม จำนวน 30 คน คัดเลือกโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อสอนเสริมออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่องการสร้างเกมด้วยโปรแกรม Kodu Game Lab 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน
ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพของสื่อสอนเสริมออนไลน์ที่ผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน อยู่ในระดับมาก ( =4.22, S.D.=0.34) 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยสื่อสอนเสริมออนไลน์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยสื่อสอนเสริมออนไลน์อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.70, S.D.=0.05) จึงสรุปได้ว่า การเรียนการสอนด้วยสื่อสอนเสริมออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่องการสร้างเกมด้วยโปรแกรม Kodu Game Lab สามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
สื่อสอนเสริมออนไลน์ ,การเรียนรู้แบบผสมผสาน ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ,เกม |
Abstract |
ABSTRACT
The objectives of this research were as follows: 1) To develop online supplementary media with blended learning techniques on creating games with Kodu Game Lab program for Junior High School Students, 2) to compare the learning achievement before and after learning by using online supplementary media of the learners and, 3) to study the learners’ satisfaction towards online supplementary media, The sample group used in this study were 30 Grade 8 Students of Municipal school 4 in Nakhon Pathom selected by specific method. The tools used in the research were as follows; 1) Online supplementary media with blended learning techniques on creating games with Kodu Game Lab program, 2) pre – test and post – test, and 3) learners’ satisfaction questionnaires.
The results of the study showed that 1) online supplementary media had the evaluation result from 3 experts at the high level (=4.22, S.D.=0.34) 2) learning achievement of the learners using online supplementary media was higher than before learning at the statistical significance of .05, and 3) learners’ satisfaction towards learning with online supplementary media was at the highest level (=4.70, SD=0.05). Therefore, it can be concluded that Teaching with online supplementary media with blended learning on Game Creation by Kodu Game Lab is able to increase academic achievement
|
Keyword |
Online Supplementary, Blended Learning, Achievement, Game |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|