บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย แนวทางการบริหารจัดการธุรกิจกีฬายิงปืนรณยุทธเพื่อการท่องเที่ยว เชิงกีฬาในเมืองกีฬาจังหวัดชลบุรี
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Guidelines for management of the business of International Practical Shooting for sport tourism in Chonburi province
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายปฐวี วาจาทะศิลป์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
           การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารจัดการธุรกิจกีฬายิงปืนรณยุทธและปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดของนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาในการตัดสินใจเลือกใช้สนามยิงปืนรณยุทธและเสนอแนวทางการบริหารจัดการธุรกิจกีฬายิงปืนรณยุทธ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ประกอบการธุรกิจสนามยิงปืนจำนวน 1 คน นักท่องเที่ยวเชิงกีฬาชาวไทยที่มาเยือนสนามยิงปืนรณยุทธเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน ผู้วิจัยเลือกใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างและแบบสอบถามแนวทางการบริหารจัดการธุรกิจกีฬายิงปืนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในเมืองกีฬาจังหวัดชลบุรี การวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
            ผู้ตอบแบบสอบถามเพศชาย ร้อยละ73% อายุ 34-41ปี ร้อยละ27% การศึกษาปริญญาตรี
ร้อยละ 52.5% รายได้ 20,001-25,000 บาท ร้อยละ 33.8% อาชีพธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 44.3% ประสบการณ์การใช้อาวุธปืน 4 ปี ร้อยละ 32%
            1. ด้านการบริหารจัดการพบว่า ด้านบุคลากร ยังไม่เพียงพอต่อความเติบโตของธุรกิจสนามยิงปืนรณยุทธ ด้านงบประมาณ ต้องมีแหล่งเงินทุนเพียงพอ ด้านวัสดุอุปกรณ์ แบ่งสัดส่วนการใช้งานตามสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย ด้านการจัดการ มีระบบงานที่ชัดเจนมีขั้นตอนในการปฏิบัตรงาน
            2. ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดจากมากที่สุดถึงน้อยที่สุดได้แก่ ด้านบุคลากร รองลงมาด้านกระบวนการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา และด้านสถานที่จัดจำหน่าย
            3. แนวทางการบริหารจัดการธุรกิจกีฬายิงปืนรณยุทธ ด้านบุคคลากรมีค่ามากที่สุด บุคคลากรควรมีความรู้ความสามารถในกีฬายิงปืนรณยุทธและด้านภาษามีมนุษยสัมพันธ์ดีสร้างความประทับใจแรกพบ
 
คำสำคัญ: การบริหารจัดการธุรกิจ, กีฬายิงปืนรณยุทธ, การท่องเที่ยวเชิงกีฬา
 คำสำคัญภาษาไทย การบริหารจัดการธุรกิจ, กีฬายิงปืนรณยุทธ, การท่องเที่ยวเชิงกีฬา
 Abstract
                  The purpose of this research was to study the management of the International Practical Shooting business. And the marketing mix factors of sports tourists in deciding to use the battlefield Practical Shooting range. And propose guidelines for managing sports Practical Shooting business. Sample group used in this research. Is the operator of the shooting range, amount 1 person. Thai sports tourists visiting Pattaya Practical Shooting Range, Chonburi Province 400 people. The researcher chose to use accidental sampling method. The research instruments were Semi-structured interview form and questionnaire for business management guidelines Shooting sports for sports tourism in Chonburi Sports City. Data analysis Percentage Average Standard deviation.
The results of the research showed that
73% of male respondents Age 34-41 years, 27% per cent 52.5% bachelor degree education Income 20,001-25,000 baht, 33.8% per cent Private business, 44.3% 4 years of experience using firearms 32%
            1. in terms of management, found that personnel Is not enough for the growth of the battlefield Practical Shooting business Regarding the budget, there must be sufficient funding sources. Equipment Divided usage proportion according to modern architecture Management Have a clear work system with procedures for operating the card.
                   2. marketing mix factors from the most to the least, namely In terms of personnel, next to the process Product Physical characteristics, prices, and locations of distribution.
          3 management guidelines for the Practical Shooting Sports business The personnel are the most valuable. Personnel should have knowledge and skills in Practical Shooting sport, battle and In terms of language, having good human relations, creating the first impression.
 Keyword Business Management, Practical Shooting Sports, Sports Tourism
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563