บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบอร์ดเกม AR เพื่อการศึกษา เรื่อง การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of AR Board games for Educational in topic responsible use of Information Technology for secondary 2 Student at Nawamintrachinuthit Suankularb Wittayalai Samutprakan School |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางสาวกุลสตรี เดิมธรรมรัมย์ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
วัตถุประสงค์ของงานวิจัยในครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบอร์ดเกม AR เพื่อการศึกษา เรื่อง การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวน กุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนรู้ด้วยบอร์ดเกม AR เพื่อการศึกษา เรื่อง การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนว มินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บอร์ดเกม AR เพื่อการศึกษา เรื่อง การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าทางสถิติ t-test แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบอร์ดเกม AR เพื่อการศึกษา เรื่อง การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพในระดับมากที่สุด ( =4.97,S.D=0.02) 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากเรียนด้วยบอร์ดเกม AR เพื่อการศึกษา เรื่อง การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บอร์ดเกม ,AR,การใช้งานเทคโนโลยี |
Abstract |
The purpose of this research is were 1) To develop and find the efficiency of AR Board games for Educational in topic responsible use of Information Technology for secondary 2 student at Nawamintrachinuthit Suankularb Wittayalai Samutprakan School. 2) To compare students’ learning achievement before and after using the AR Board games for Educational in topic responsible use of Information Technology for secondary 2 student at Nawamintrachinuthit Suankularb Wittayalai Samutprakan School. The instruments consisted of 1) AR Board games for Educational in topic responsible use of Information Technology. 2) a learning achievement test. Data analysis using the dependent sample t-test and the mean and the standard deviation. The results of the research were as follows the efficiency of the AR Board games for Educational in topic responsible use of Information Technology for secondary 2 student has a very good efficiency. ( =4.97,S.D=0.02) 2) The achievements of students after studying using the AR Board games for Educational in topic responsible use of Information Technology for secondary 2 student the achievement scores of students after studying were significantly higher than before at 0.05 level.
|
Keyword |
BoardGames,AR ,Responsible use of Information Technolog |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|