บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Computer Assisted Instruction DevelopmentAbout the working principles of computer systemsFor grade 2 students at Poolcharoen Wittayakom School
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวกนกวรรณ โพธิราช ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
งานวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักงานทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 80 คน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักงานทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักงานทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีปกติ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักงานทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในเกณฑ์ที่มีคุณภาพระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยที่ 4.97 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.18 และมีประสิทธิภาพ 87.50/87.86 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเฉลี่ย 8.95 สูงกว่ากลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีปกติ มีค่าเฉลี่ย 7.87 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ,พัฒนาและหาประสิทธิภาพ ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
 Abstract
Research on the development of computer-assisted instruction on the principles of computer system work For 80th grade students in Poochareon Witthayakhom School, 2nd semester of the academic year 2019, with the objective of 1) to develop and find the efficiency of computer-assisted instruction on working principles of computer systems For mathayomsuksa 2 students 2) to compare the learning achievement on the computer system work of mathayom suksa two students learning by using computer assisted instruction. With the group learning through the normal methods The data was analyzed by means of means, standard deviation. Performance evaluation (E1 / E2) and t-test Research instruments 1) Computer assisted instruction lesson 2) Learning achievement test
The results of the research revealed that 1) Computer Assisted Instruction Lesson on Working Principles of Computer Systems. For Mattayomsuksa 2 students, they are in very good quality. With an average of 4.97, a standard deviation of 0.18 and an efficiency of 87.50 / 87.86. 2) The learning achievement of mathayom suksa two students learning through computer assisted instruction had an average value of 8.95, higher than the group learning by method. Normally had an average 7.87 level of statistical significance at the level of .05
 Keyword Computer Assisted Instruction ,Development and Finding Efficiency,Academic Achievement
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563